ชะพลู สรรพคุณ และประโยชน์ชะพลู

ชะพลู: สรรพคุณและประโยชน์

ชะพลูเป็นพืชล้มลุกอายุปีเดียวในวงศ์กะเพรา มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปกติจะปลูกเป็นพืชล้มลุก แต่มันสามารถกลายเป็นไม้ยืนต้นได้หากสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย ชะพลูมีลำต้นสีเขียวอ่อน สูงได้ถึง 1 เมตร ใบมีกลิ่นหอม ลักษณะเป็นใบเดี่ยว รูปไข่แกมขอบขนาน ขอบใบหยักเป็นซี่ฟัน ดอกมีขนาดเล็ก สีขาวหรือสีชมพูอ่อน ผลมีขนาดเล็ก สีดำ ชะพลูเป็นพืชที่ปลูกง่าย ขึ้นได้ในดินทุกประเภท ชอบดินร่วนซุย ระบายน้ำดี แสงแดดจัด ต้องการน้ำปานกลาง

สรรพคุณของชะพลู

  • ช่วยขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ชะพลูมีสารไกลโคไซด์ ซึ่งช่วยกระตุ้นการบีบตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ ช่วยขับลมและบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้
  • ช่วยเจริญอาหาร ชะพลูมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร และช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น
  • ช่วยแก้อาการท้องเสีย ชะพลูมีสารแทนนิน ซึ่งมีฤทธิ์ฝาดสมาน ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย และช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงได้
  • ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ชะพลูมีสารโพลีฟีนอล ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและช่วยสมานแผล ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ชะพลูมีสารไกลโคไซด์ ซึ่งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้
  • ช่วยลดความดันโลหิตสูง ชะพลูมีสารโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยลดความดันโลหิตได้
  • ช่วยขับปัสสาวะ ชะพลูมีฤทธิ์เป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยขับปัสสาวะได้มากขึ้น ช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้
  • ช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะพลูมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากริ้วรอยและจุดด่างดำ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสขึ้น
  • ช่วยบำรุงสายตา ชะพลูมีวิตามินเอสูง ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาฟางและโรคตาบอดกลางคืนได้

ประโยชน์ของชะพลู

  • ใช้เป็นอาหาร ชะพลูสามารถใช้เป็นผักสดกินกับอาหารต่างๆ ได้ เช่น แกงส้ม ต้มยำ ผัดผัก แกงเลียง หรือนำไปชุบแป้งทอดได้
  • ใช้เป็นเครื่องเทศ ชะพลูมีกลิ่นหอม จึงสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องเทศปรุงอาหารให้มีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น เช่น แกงเขียวหวาน แกง massaman ผัดกะเพรา ก๋วยเตี๋ยวเรือ
  • ใช้เป็นยาสมุนไพร ชะพลูมีสรรพคุณทางยาหลายประการ จึงสามารถนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรเพื่อรักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ เจริญอาหาร แก้อาการท้องเสีย รักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ขับปัสสาวะ บำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา เป็นต้น
  • ใช้ทำเป็นน้ำมันหอมระเหย น้ำมันหอมระเหยจากชะพลูมีกลิ่นหอมสดชื่น สามารถนำไปใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำหอม สบู่ ครีม โลชั่น เป็นต้น

9 thoughts on “ชะพลู สรรพคุณ และประโยชน์ชะพลู

  1. สายสมร says:

    โอ้โห ไม่คิดเลยว่าชะพลูจะมีสรรพคุณเยอะแยะขนาดนี้ ปกติใช้แค่ใส่แกงเท่านั้นเอง ต่อไปคงได้ใช้ประโยชน์อื่น ๆ ด้วย ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

  2. ใจเพชร says:

    ชะพลูไม่น่าจะใช้เพื่อรักษาโรคได้จริง หรอกค่ะ เพราะเป็นแค่ผักธรรมดาคงไม่มีคุณสมบัติทางยา เอาไว้กินคู่เมี่ยงคำยังจะดีกว่า

  3. แก้วตา says:

    ขอเพิ่มเติมอีกนิดค่ะว่าใบชะพลูสามารถนำไปฆ่าพยาธิในปลาได้ด้วยนะคะ โดยนำใบชะพลูตำจนละเอียดแล้วนำไปผสมกับอาหารของปลา ประมาณ 1 กำมือต่ออาหาร 1 กิโลกรัม ให้อาหารที่ผสมใบชะพลูนี้ติดต่อกัน 3 วัน พยาธิจะตายหมด

  4. บุญรักษา says:

    ไม่เห็นด้วยกับคุณใจเพชรเลยค่ะ จากข้อมูลในบทความก็ชัดเจนแล้วว่าชะพลูมีสรรพคุณทางยาจริง ๆ อาจจะไม่สามารถใช้รักษาโรคให้หายขาดได้ แต่ก็ช่วยบรรเทาอาการได้ในระดับหนึ่ง

  5. ถวิล says:

    ชะพลูใช้แก้ท้องอืดท้องเฟ้อได้จริงเหรอคะ? เมื่อวานยังกินเมี่ยงมาเลย แต่ก็ยังท้องอืดอยู่เหมือนเดิม

  6. ประเสริฐ says:

    โธ่คุณถวิล ชะพลูมันช่วยได้นิดหน่อยเอง ไม่ได้วิเศษขนาดหายท้องอืดทันทีทันใดหรอกค่ะ ต้องกินเป็นประจำ แล้วก็ต้องควบคุมอาหารด้วยนะคะ

  7. กมลชนก says:

    ชะพลูเนี่ยมันผักวิเศษจริง ๆ แถมได้ทั้งรสชาติและสรรพคุณทางยาด้วย แล้วแบบนี้จะไม่ให้รักชะพลูได้ยังไงล่ะเนอะ

  8. ฤทธิชัย says:

    ดีจังเลยครับ อ่านแล้วได้ความรู้ใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ก็จะรู้แค่ว่าชะพลูใช้ใส่แกงอย่างเดียว แต่นี่ได้รู้ว่าใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างมาก ขอบคุณครับ

  9. ศรัณยา says:

    แต่เราก็ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะด้วยนะคะ เพราะอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีทั้งนั้น แต่ถึงอย่างนั้นชะพลูก็เป็นผักที่มีประโยชน์มากจริง ๆ ค่ะ

Comments are closed.