ตะไคร้ต้น ประโยชน์ และสรรพคุณตะไคร้ต้น

ตะไคร้ต้น คืออะไร

ตะไคร้ต้น เป็นพืชล้มลุก มีอายุอยู่ได้หลายปี ลำต้นสูงตรง มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นและใบมีกลิ่นหอม ใบมีลักษณะเรียวยาว ปลายใบแหลม ดอกมีสีขาวหรือสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อที่ปลายยอด ใช้เป็นเครื่องเทศปรุงอาหาร ช่วยดับกลิ่นคาว แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม ขับเสมหะ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของตะไคร้ต้น

  • ชื่อวิทยาศาสตร์: Cymbopogon citratus
  • วงศ์: Poaceae
  • ชื่อสามัญ: Lemongrass, Lemon grass
  • ลักษณะทั่วไป: เป็นพืชล้มลุก อายุหลายปี ลำต้นสูงตรง มีกลิ่นหอม จัดอยู่ในวงศ์หญ้า
  • ใบ: ใบเดี่ยว เรียงสลับ แผ่นใบยาวเรียว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย มีสีเขียวถึงเขียวอมเทา
  • ดอก: ออกเป็นช่อที่ปลายยอด ช่อดอกมีลักษณะเป็นทรงกระบอก โคนช่อดอกมีกาบหุ้มซ้อน 3 ใบ กลีบรองกลีบดอกมี 2 กลีบ มีขนาดใกล้เคียงกัน กลีบดอกมี 1 กลีบ มีขนาดเล็กเป็นเยื่อบาง มีสีเขียวอ่อน
  • ผล: ผลเป็นเมล็ดเล็กๆ มีสีน้ำตาล

ประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้ต้น

ตะไคร้ต้นเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาที่โดดเด่น โดยเฉพาะในส่วนของลำต้นและใบที่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารและยังสามารถใช้เป็นยาสมุนไพรได้อีกด้วย โดยมีสรรพคุณดังนี้

  • ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหาร: น้ำมันหอมระเหยในตะไคร้ต้นมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ ช่วยให้เจริญอาหาร เพิ่มรสชาติให้อาหารได้เป็นอย่างดี จึงนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องเทศในอาหารประเภทแกง แกงเลียง ต้มยำ ต้มแซ่บ น้ำพริก ต้มปลาเผา แหนม และลาบ ฯลฯ
  • ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ: ตะไคร้ต้นมีฤทธิ์ในการขับลม ขับเสมหะ ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้การย่อยอาหารเป็นไปได้ดีขึ้น ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว เรอส่า แน่นท้อง และช่วยขับลมในลำไส้
  • ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย: น้ำมันหอมระเหยในตะไคร้ต้นมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้หลากหลายชนิด เช่น เชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส เชื้อแบคทีเรียบีจีอินส์ เชื้อแบคทีเรียเอสเชอริเชีย โคไล และเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลล่า เป็นต้น ซึ่งการใช้ตะไคร้ในการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียมีมานานนับพันปี
  • แก้อาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล: น้ำมันหอมระเหยในตะไคร้ต้นมีฤทธิ์ในการขับเสมหะ ช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ และช่วยให้หายใจได้โล่งขึ้น จึงนิยมนำตะไคร้ต้นมาใช้เป็นส่วนผสมในยาแก้หวัดและคัดจมูก
  • บรรเทาอาการปวดหัว: น้ำมันหอมระเหยในตะไคร้ต้นมีฤทธิ์ช่วยคลายความเครียด บรรเทาอาการปวดหัว และช่วยให้ผ่อนคลาย จึงนิยมนำตะไคร้ต้นมาใช้เป็นส่วนผสมในยาบรรเทาอาการปวดหัว
  • ไล่ยุงและแมลง: น้ำมันหอมระเหยในตะไคร้ต้นมีฤทธิ์ไล่ยุงและแมลงได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก สามารถนำตะไคร้ต้นมาปลูกไว้บริเวณบ้านเพื่อช่วยไล่ยุงและแมลง หรืออาจจะนำตะไคร้ต้นมาตำให้ละเอียดแล้วทาบริเวณผิวหนังเพื่อป้องกันยุงและแมลงได้

15 thoughts on “ตะไคร้ต้น ประโยชน์ และสรรพคุณตะไคร้ต้น

  1. ดาวเหนือ นักรบ says:

    ต้นตะไคร้มีประโยชน์มากมายจริงๆ ทั้งช่วยในการย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และยังช่วยต้านการอักเสบได้อีกด้วย ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ

  2. บุญยิ่ง นักปรัชญา says:

    น่าเสียดายที่ปัจจุบันการใช้ยาสมุนไพรแบบตะไคร้นั้นลดน้อยลงไปมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่หันไปพึ่งยาแผนปัจจุบันกันซะส่วนใหญ่ ยังไงก็ตาม ผมยังเชื่อว่าภูมิปัญญาไทยเหล่านี้ยังมีคุณค่าและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

  3. แสงเทียน หมอรักษา says:

    ในตำรายาแผนโบราณ ตะไคร้ยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยขับลม แก้คลื่นไส้ อาเจียน แก้ปวดประจำเดือน และช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น

  4. ศิลา นักเถียง says:

    การอ้างว่าตะไคร้สามารถรักษาโรคมะเร็งได้นั้นยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มายืนยันอย่างเพียงพอ ผมคิดว่าเราควรระมัดระวังในการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดและสร้างความหวังอันล้มเหลวให้กับผู้ป่วย

  5. รุ้งทอง กวี says:

    โอ้ ตะไคร้ต้น ฉันรักเธอเสียยิ่งนัก ทั้งกลิ่นหอมทั้งรสชาติแสนอร่อย และคุณประโยชน์มากมายที่ช่วยเยียวยาร่างกายและจิตใจ ขอบคุณธรรมชาตินะ

  6. ไผ่ทอง คหกรรม says:

    โห่ ลงทุนปลูกตะไคร้ไว้เต็มสวนเลยทีเดียว จะรวยเละเลยนะเนี่ย

  7. จันทร์เจ้า จอมขำ says:

    ตะไคร้นี่มันสารพัดประโยชน์จริงๆ ทั้งกินได้ ทั้งใช้ทำยาได้ แถมยังช่วยดับกลิ่นในตู้เย็นได้อีกต่างหาก

  8. น้ำทิพย์ นักศึกษา says:

    เพิ่งรู้ว่าตะไคร้มีสรรพคุณมากมายขนาดนี้ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ

  9. ทศพล ท่องเที่ยว says:

    เคยได้ยินมาว่าตะไคร้ช่วยไล่ยุงได้ด้วยนะ ไม่รู้ว่าจริงมั้ย

  10. ผกากรอง เถียงเก่ง says:

    เดี๋ยวก่อนนะ ตะไคร้ต้นกับตะไคร้น้ำคนละอย่างกันไม่ใช่เหรอ แล้วที่นี่พูดถึงตะไคร้ต้น แต่กลับบอกสรรพคุณตะไคร้น้ำ งงจัง

  11. ฤาษี แก่กล้า says:

    ตะไคร้ต้นมีดีกว่าที่คิดจริงๆ ยิ่งกินยิ่งสุขภาพดี

  12. จันทิมา ปรุงอาหาร says:

    ชอบใช้ตะไคร้ในการทำอาหารมากเลยค่ะ กลิ่นหอมชวนรับประทานสุดๆ

  13. วิรัช สุภาพ says:

    ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันข้อมูลดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

  14. พัดชา ผู้รู้ says:

    ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยเรานี่มีคุณค่าเหลือเกิน

  15. จิรภา นักพัฒนา says:

    อยากให้มีการวิจัยและพัฒนาสรรพคุณของพืชสมุนไพรไทยให้มากขึ้นจังเลย

Comments are closed.