เผือก สรรพคุณ และการปลูกเผือก

เผือก สรรพคุณ และการปลูกเผือก

เผือกเป็นพืชหัวที่มีความเกี่ยวข้องกับมันฝรั่ง มีต้นกำเนิดในอเมริกาใต้ และปัจจุบันได้มีการปลูกไปทั่วโลก เผือกมีหลายสายพันธุ์ แต่ชนิดที่นิยมปลูกกันมากที่สุด ได้แก่เผือกหอม ซึ่งมีหัวสีขาว เนื้อนุ่มละเอียด มีกลิ่นหอม และเผือกมัน ซึ่งมีหัวสีเหลือง เนื้อแน่น มัน และมีรสหวาน

สรรพคุณของเผือก

  • ช่วยบำรุงร่างกาย: เผือกเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ จึงช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด: เผือกมีดัชนีน้ำตาลต่ำ จึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  • ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ: เผือกมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ
  • ช่วยลดอาการท้องผูก: เผือกมีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ และช่วยลดอาการท้องผูก
  • ช่วยบำรุงผิวพรรณ: เผือกมีวิตามินซีที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่น

การปลูกเผือก

  1. การเตรียมดิน: ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกเผือกควรเป็นดินร่วนปนทราย ที่มีการระบายน้ำดี มีความเป็นกรด-ด่างอยู่ที่ประมาณ 6-7
  2. การเตรียมหัวเผือกพันธุ์: เลือกหัวเผือกพันธุ์ที่ดี มีขนาดใหญ่ สมบูรณ์ ไม่มีโรคหรือแมลงศัตรูพืช
  3. การปลูกเผือก: นำหัวเผือกพันธุ์มาตัดเป็นชิ้นๆ แต่ละชิ้นควรมีตาอย่างน้อย 1 ตา นำไปแช่ในน้ำประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำไปปลูกในแปลงปลูก โดยให้แต่ละชิ้นห่างกันประมาณ 30 เซนติเมตร และลึกประมาณ 10 เซนติเมตร
  4. การดูแลรักษาเผือก: รดน้ำเผือกเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยเคมีตามอัตราที่กำหนด กำจัดวัชพืชในแปลงปลูก และป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืช
  5. การเก็บเกี่ยวเผือก: เผือกสามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุประมาณ 6-8 เดือน โดยสังเกตจากใบของเผือกที่เริ่มเหี่ยวเฉา และหัวเผือกมีขนาดใหญ่เต็มที่